THẾ GIỚI THIÊN THẦN

Thế Giới Thiên Thần

 

Lancashire, 17 tháng Chín, 1921
Các chú lùn - brownie  làm việc trong đất, giữa các rễ cây và hướng dẫn sự lan rộng của rễ dưới đất. Rễ chính với nhiều rễ phụ mỏng mảnh cho chú lùn niềm vui sướng y như cành lá trong gió cho con người, nhưng đó là nỗi hân hoan khác. Đó không phải là niềm hân hoan của hình thể và mầu sắc, ánh sáng và bóng mờ, mà là lòng hoan hỉ khi ngắm nhìn diễn tiến. Chúng thích thú ngắm nhìn phần việc bị che khuất với đường nét tinh tế của rễ, khi hệ thống hấp thu nước và chất dinh dưỡng trong đất. Brownie say mê với khía cạnh này của thiên nhiên. Khi có cây bị bật rễ thì đó là thảm họa đối với chúng; brownie giữ cây nào bị như vậy được tiếp tục sống theo cách của chúng.
Chúng làm việc do bản năng và miệt mài với công việc. Chú lùn sống thành nhóm, bầy và ít khi có chú lùn sống cô độc. Brownie vui tính, là các chú nhỏ thích kết bạn với nhau. Có nhiều loại chú lùn, nhưng đa số ăn mặc bắt chước theo y phục thời trung cổ. Chúng tự động làm theo thói quen và phương pháp của người mà không ý thức là mình đang làm vậy. Ta nên nhớ lại rằng mặt hình thể của tinh linh thực ra là huyễn ảnh- maya do chính chúng tạo nên. Trí con người khó mà hiểu ra động lực của việc chú lùn tự nguyện giam mình vào hình thể ảo mộng như vậy.
Có lẽ ta sẽ có được cái nhìn thoáng qua nếu hiểu đó là một loại trò chơi hay tự mình bày trò - ta gần như có thể nói đó là một giấc mơ. Trên thực tế tinh linh chỉ là ánh sáng, hay nếu muốn thì ta có thể nói là những bầu có tâm thức tách biệt với nhau. Chú lùn là sinh vật dễ quyến rũ ta nhất trên thế giới. Đầu óc đơn sơ làm tinh linh thô lậu, nhưng chúng biểu lộ nét thiêng liêng qua lòng vui thích đối với các tiến trình của thiên nhiên

Chú Lùn - Gnome
Trong điều kiện bình thường, chú lùn là một cá nhân đơn độc. Chú sống trong thế giới của riêng mình, và theo đuổi các lạc thú của mình theo cách riêng. Về một số mặt chú có thói quen giống người hơn là giống các tinh linh khác, một phần vì loài này có liên kết đã lâu với con người. Chú lùn thích vui đùa và chơi giỡn, nhưng chú quá xưa, là loài lớn tuổi nhất trong tất cả những tinh linh. Gnome cũng có thói quen cố hữu mà sẽ không thay đổi. Chú rất là không thích phải thay đổi môi trường và cách sống của mình. Chú có ý mạnh mẽ về điều gì thích và không thích.
Chú lùn sống bên trong thân của cây, ngay bên trong. Cây không đặc đối với chú, mà thể sinh lực của cây cho chú nơi cư ngụ kín đáo về mặt từ lực, và che chở gnome. Chú có tiếp xúc chặt chẽ với sinh lực của chính cái cây, và trong vài trường hợp chú giữ trọn sinh lực ấy trong người mình. Công việc của chú không phải là với mầu sắc hay hình thể, không phải với lá hay vỏ cây, không phải với gỗ, mà là với các tiến trình sống của cây. Chú giữ gìn các năng lực prana theo một cách mà tôi không giải thích được - năng lực thành có hồn bên trong chú. Vài kẻ như thế không thể rời cây hay thảo mộc mà chúng thuộc về - nên ta có thể nói chú lùn là hồn của từ lực của một cây.

Sự Tăng Trưởng của  Cây
Ai đọc tài liệu về huyền bí học thường thấy có nhắc đến các sinh vật tạo hình trong vũ trụ. Ngoài câu nói khái quát rằng chúng liên kết với sự tăng trưởng và phát triển của sự sống tế bào, không có mấy chi tiết được đưa ra về chúng. Khi tìm hiểu hoạt động của chúng có liên kết với đời sống của cây, tôi thấy có tương ứng chặt chẽ giữa sự bừng dậy theo mùa của hoa trái và hạt giống, với chi tiết đưa ra về việc hồi sinh của sự sống là thời kỳ sinh hoạt manvantara, sau thời kỳ ngơi nghỉ pralaya.
Ở giữa mỗi hạt là một tâm sống động, chứa đựng kết quả được tồn trữ của những mùa trước như là các khả hữu ở dạng rung động. Thấy như sự tỉnh thức hay sức sống khơi dậy sinh ra âm thanh khi tới mùa. Ta nghe được âm này trong khắp các vùng của tinh linh, nơi mà sinh vật tạo hình đáp lời kêu gọi làm việc. Mỗi loại tăng trưởng, dù là thân, chồi, lá hay hoa có vẻ có nốt riêng, hay lời kêu gọi của mình mà tinh linh tương ứng phải đáp lại. Âm này cũng có sinh hoạt tạo hình, và có lẽ là phương tiện qua đó nguyên mẫu archetype được diễn dịch ở cõi ether, nơi nó thành cái khuôn ether.
Thử sắp xếp vài kết quả của rung động này ta thấy có những việc sau:
● Làm phân rẽ và cô lập một phần của không khí bao quanh hạt giống.
● Kêu gọi các sinh vật tạo hình, mà khi chúng đi vào bầu làm chuyên biệt, thành hiện hình ở cõi thấp nơi chúng phải làm việc.
● Khiến vật chất bên trong bầu rung động ở mức đòi hỏi, và khiến chúng thành chuyên biệt để sẵn sàng cho việc làm của sinh vật tạo hình.
● Có lẽ làm nguyên mẫu thành hình vật chất, thành cái khuôn ether.
Nhiều làn rung động mới được thêm vào khi lá, chồi, cành và hoa được tạo ra, khiến cho vật chất tự do bị ảnh hưởng và tinh linh tương ứng lo việc tạo hình được kêu gọi vào, làm việc với vật chất thích hợp.
Làn rung động này hay âm thanh có vẻ như tỏa ra, không những từ trung tâm sự sống mà nó mới sinh ra khi tới mùa, mà cũng từ mỗi tế bào phôi thai. Tinh linh tương ứng hấp thu vật chất thích hợp, tức những vật chất đáp ứng với cùng làn rung động của tinh linh và với tế bào mà nó đang tạo, chuyển biến vật chất bằng cách hòa hợp mình với nó thành tình trạng thích hợp; tinh linh biến nó từ vật chất tự do thành chất liệu chuyên biệt, và thả ra từng hạt nguyên tử vào tế bào mà âm từ trong đó phát ra.
Tế bào rung động hành xử như một nam châm, thu hút vật liệu mới đến vào chỗ thích hợp, làm tế bào to dần cho tới khi nó đạt mức giới hạn có thể có; khi ấy nó phân chia và tế bào mới lại từ từ lớn bằng cách lập lại tiến trình này.
Khi chất liệu liên kết chặt chẽ với tinh linh, không những nó được chuyên biệt hóa để phù hợp với đòi hỏi của tế bào, mà nó còn được cho làn rung động của ánh sáng mà tinh linh đáp ứng tự nhiên, tức nó có mầu sắc. Vào giai đoạn đầu khi chỉ có chồi non mầu xanh lục xuất hiện, một loại tinh linh được sử dụng để làm việc; chúng là sinh vật tí hon bằng chất ether thấy như là các điểm sáng. Lá và cành có vẻ như là phần công chuyện của tinh linh. Mỗi thay đổi về cấu trúc và mầu sắc kêu gọi một loại tinh linh khác, mỗi loại đáp ứng với lời kêu gọi đưa ra.
Khi cuống hoa và bông hoa được tạo, có một loại tinh linh mới đến nơi diễn ra việc ấy. Thấy như chúng ở mức cao hơn vì khi chúng đến, trọn diễn tiến của sự tăng trưởng được đẩy mạnh và kích thích. Chúng làm việc theo cùng một cách và vừa khi mầu sắc bắt đầu lộ ra, tiên nữ đúng nghĩa xuất hiện và đặt để làn rung động đặc biệt của chúng, biến mầu trắng và xanh lục thành mầu riêng tương ứng với cái nốt gọi chúng đến, và theo đó mà chúng làm việc.
Loài chót này tiến bộ đủ để ý thức trọn vẹn việc làm của mình, và vì thế có niềm vui đặc biệt với việc mình làm, đáp ứng tự do và hữu ý với Thiên Ý trong việc hân hoan làm tròn công tác, và hết sức hãnh diện về sự lớn mạnh của ‘em nhỏ’ mà chúng chăm lo.
Chúng ý thức và vui sướng khi con người thán phục việc làm của chúng, và ở gần đó khi mỗi cánh hoa bung ra và nụ hoa hé mở, cho tới khi cơ cấu hoàn tất và công việc của tinh linh tạo hình xong xuôi. Khi con người đến gần, dường như chúng xin rằng đừng làm hoa bị tổn thương, và nếu ta cắt hoa thì chúng sẽ theo hoa vào phòng và ở trong đó một lúc.
Khi cây đã nở hoa trọn vẹn, nguyên hợp âm vang lớn mà nếu ta nghe được, vườn của ta sẽ nhờ vậy có thêm niềm vui. Nhưng ta không nghe được tuy có thể có vài trường hợp, ta cảm biết âm này như là mùi hương, tức con người không chừng ngửi được âm thanh ! Khi sức sống rút về, những nốt tàn dần và việc ngược lại xẩy ra. Các diễn biến phức tạp lớn lao thấy khởi sự, và sự phân rã xẩy ra khi không còn lực kiểm soát hướng dẫn.
Chuyện đáng ghi nhận là trong việc hấp thu và thả ra, tinh linh nào ở cùng đường tiến hóa như loài ong, làm công việc tương tự nhiều như của ong nào đi xa tìm mật để mang về bỏ vào các khung hình lục giác của ổ ong. Đây chỉ là mô tả sơ sài các diễn trình rất phức tạp và quan trọng, và thiên nhiên đưa nó ra như kích thích để ta tìm hiểu thêm.

Sự Sinh và Tử của Tinh Linh
Tiên nữ và tinh linh hạng thấp không có tâm thức liên tục tái sinh. Khi lực tạo nên thể sinh lực bé tí đã dùng hết và đã làm vai trò của mình, chuyện đơn giản là chúng chỉ chậm rãi tan biến, diễn trình của sự tử là chuyện đẹp đẽ khi ngắm nhìn, và không hề liên kết với lòng sầu não hay thương tiếc. Tiên nữ sẽ dần dần bớt linh hoạt - các nguyên tử thô kệch của thân thể bung ra, hòa vào khối vật chất ether.
Tiên nữ rất vui thích và tuyệt nhiên không vì vậy mà bị xáo trộn, vì sự việc mở ra nhiều tầm nhìn. Tâm thức là một niềm ngất ngây trụ vào bên trong, và hình thể nhỏ bé dần dần tan rã như đá lạnh đặt vào nước ấm - và tâm thức trở về điều tương ứng với hồn khóm, sau khi hoàn thành công việc hữu ích ở một trong các loài có thân xác đậm đặc hơn trong thiên nhiên (là kim thạch, thảo mộc, thú cầm và con người), và đã ghi thêm một năng lực rung động vào vật chất tạo nên thể xác của nó.
Từ đây ta thấy rằng nơi các loài tinh linh thấp thì không có gì là ký ức liên tục, vì không có tách biệt với nhóm. Nếu bạn đặt một chất lỏng vào cái túi vải và treo lên trong không, nhiều giọt sẽ từ từ bị đẩy lọt qua thành và đáy của túi; mỗi giọt này có thể xem là tượng trưng cho một tiên nữ sinh ra. Chúng không được sinh ra do hoạt động của các tiên nữ khác, mà như là hệ quả của áp lực hướng ra ngoài tác động lên tâm thức nhóm.
Vật xuất hiện đầu tiên là hình dạng bé nhỏ trong thể thanh hơn ở cõi ether, một hình dạng mơ màng và sung sướng ý thức về mình, và chậm chạp dần trở thành càng lúc càng đậm đặc hơn. Vào cùng khi ấy, tâm thức bên trong càng lúc càng hướng ra ngoài rõ rệt hơn, và tiên nữ bé bỏng mới sinh đó ý thức mơ hồ sự tách biệt.
Hiện tượng luôn tái diễn này là một nguồn vui thú liên tục. Thí dụ với loài tinh linh gọi là tiên nữ, nhiều kẻ rất thích bắt chước phương pháp của thiên nhiên trong thế giới côn trùng, và của các bà mẹ nơi loài người, hòa lẫn cả hai thành nhiều cách thích thú tuy dĩ nhiên tất cả chỉ là tưởng tượng. Trong thế giới thần tiên không có cha mẹ, chỉ có sự che chở nhẹ nhàng cho kẻ mới đến, và sự giới thiệu vể bản năng tự nhiên của sinh vật và tục lệ thuộc loài của nó.

Núi Thiêng ở Erin
Chúng tôi đi lúc sáng sớm, dành trọn ngày để tìm hiểu về trung tâm tinh thần và tâm linh chính của Ireland, là núi Olympus ở Erin. Lâu khi xưa núi rơi vào ảnh hưởng của tà đạo, và ngay nay vẫn là cứ địa lớn nhất của năng lực tâm linh tà đạo.
Ngồi nghỉ trên đường trước khi leo sườn núi dốc, chúng tôi thấy một satyr (quái vật hình người có tai, đuôi và chân ngựa hay dê) trông mạnh mẽ, chú ý đến bọn tôi. Anh tò mò muốn hỏi chuyện. Hỏi làm việc gì thì anh cho thấy một loạt hình ảnh là biểu tượng cho việc làm, diễn dịch ra là như vầy:
‘Chúng tôi, là thần dân của thần Pan thần của thiên nhiên, là người làm việc cho thiên nhiên. Chúng tôi làm những việc nặng như đặt nền cho rễ của cây to, uốn nắn hình dạng trong thiên nhiên, thực tế chúng tôi là thợ lục lộ trong thế giới tinh thần.
‘Sau khi uốn nắn và tạo hình cho cây với thú vật, chúng tôi đưa chúng qua cho tiên nữ là nghệ sĩ của thiên nhiên. Họ hoàn tất như cho mầu sắc, tô điểm, trau chuốt tạo nên vẻ xanh mướt êm dịu yêu kiều của đồi núi Scotland và Ireland.’
Tới giữa chừng núi có nhiều tiên nữ hơn, rất diễm lệ, hết sức linh hoạt và lém lỉnh; chúng mầu đỏ có đốm đen nhưng không thông minh lắm. Cao hơn nữa có một loại tiên nữ khác thanh tú, đài các hơn mầu lục ánh vàng, gần như hàng thiên thần. Tới đỉnh chúng tôi được các đại thiên thần mầu lục của Erin vui mừng chào đón, và thấy viễn ảnh Ireland độc lập vài năm sau (1922, cuộc leo núi xẩy ra năm 1919). Họ cho chúng tôi thấy linh ảnh một vì vua của Ireland được đăng quang.

G. Hodson.
The Herald of the Star, Mar 1923, Dec 1922.